Kinh nghiệm lái xe số sàn và xe số tự động: Sử dụng phanh an toàn và hiệu quả
Đối với các tình huống chủ động
Đối với xe sàn, lái xe chủ động phanh sớm cho đến khi xe chậm lại ở vận tốc 20 km/h thì chủ động đạp côn, về số thấp phù hợp, thường là ở số 2, 1 và sau đó mới đạp hết hành trình phanh nếu muốn xe dừng lại hẳn. Còn đối với xe số tự động, người lái xe cần chủ động tình huống để hãm tốc độ cho phù hợp.
Đối với các tình huống cần giảm tốc độ đột ngột
Hiện nay, một chiếc xe khi phanh đột ngột đã trở nên an toàn hơn rất nhiều nhờ sự hiện diện của hệ thống chống bó cứng phanh ABS khi nó trở thành một trang bị tiêu chuẩn trên những mẫu xe ô tô hiện đại. Các lái xe không còn bị ám ảnh cảnh khi phanh xe, bánh bị khoá cứng không thể chuyển hướng dẫn đến mất lái. Do vậy, khi gặp tình huống nguy hiểm, người lái chỉ cần đạp phanh nhanh nhất để giảm tốc độ trước khi va chạm.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, khi đi xe số sàn, người điều khiển tránh việc vừa đạp phanh vừa đạp côn để xe chết máy khi giảm tốc. Điều này vô tình khiến xe mất lực hãm đáng kể từ động cơ và khiến quãng đường phanh của xe dài hơn. Điều này sẽ đặc biệt nguy hiểm khi phải phanh xe trong tình huống khẩn cấp hoặc trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Thời điểm "tốt nhất" để người lái vào côn là khi xe gần dừng hẳn, điều này sẽ bảo đảm quãng đường phanh ngắn nhất mà vẫn giữ cho xe không bị tắt máy. Nếu gặp tình huống nguy hiểm, người lái nên bỏ qua vấn đề xe có bị tắt máy hay không mà đặt ưu tiên hàng đầu là giảm tốc độ nhanh nhất có thể, tránh được những va chạm không đáng.
Khi dừng đèn đỏ
Khá nhiều tranh luận đã xảy ra khi sử dụng hộp số và phanh trong trường hợp dừng đèn đỏ. Đối với xe số sàn, hãy về số Mo (N), kết hợp đạp phanh khi không phải đợi đèn đỏ quá lâu. Nếu thời gian dừng đèn đỏ còn dài thì người lái có thể kéo phanh tay và bỏ chân khỏi phanh.
Trong khi với xe số tự động, người lái có thể để số D, kết hợp với sử phanh khi thời gian dừng đỗ ngắn và về N kết hợp với giữ phanh hoặc về P, không cần dùng phanh khi phải đợi đèn đỏ lâu. Dưới đây chúng ta sẽ xem xét cụ thể ưu-nhược điểm của từng trường hợp một.
Vẫn để ở số D
Đây là trường hợp được nhiều người sử dụng chọn bởi đây là một phản xạ rất tự nhiên. Người lái cũng không phải thao tác nhiều trong trường hợp này ngoài việc nhả chân phanh để xe tự di chuyển khi đèn chuyển sang xanh. Hơn nữa, người lái cũng dễ dàng di chuyển chiếc xe sang 1 bên để không gây cản trở các xe ưu tiên trong các tình huống cấp như phía sau bị tai nạn hay, xe cấp cứu, cứu hoả, cứu thương...
Nhược điểm của phương pháp này là mỏi chân nếu phải dừng đỗ lâu và dễ gây tai nạn nếu tài xế vô tình mất tập trung. Việc làm này sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và thải ra môi trường nhiều CO2 hơn mức cần thiết, rất may nó không làm ảnh hưởng đến các chi tiết cơ khi bên trong.
Về số N (số 0, số mo)
Với những chủ xe đã từng đi xe số sàn, họ thường có thói quen về số N ngay cả khi chuyển qua lái xe số tự động. Ưu điểm là tiết kiệm được nhiên liệu và lựa chọn thích hợp khi dừng đèn đỏ trong thời gian lâu.
Tuy nhiên, người lái sẽ phải kéo phanh tay khi dừng dừng ở điều kiện đường dốc để không bị trôi, việc này sẽ phát sinh thêm thao tác và xét về sự thuận tiện thì để ở số D đang có lợi thế hơn. Nhất là trong tình huống khẩn cấp, người lái cũng mất thêm một thao tác để rời xe ra khỏi làn nguy hiểm.
Về số P - đỗ xe
Hiện nay, vẫn không ít người lái xe số tự động sử dụng số P khi dừng đèn đỏ. Cũng giống như N, số P cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, người lái cũng không phải kéo phanh tay nếu đường không quá dốc, chân phải được thư giãn trước khi đèn chuyển sang xanh.
Tuy nhiên, việc thao tác từ P đến D phải qua 2 cấp số, do vậy sẽ gây khó khăn và về lâu về dài cũng ảnh hưởng đến hộp số của xe. Chưa kể, nếu vô tình bị xe phía sau đâm vào, nó còn khiến lẫy chốt số bên trong hộp số bị hư hại, thậm chí là bị gãy.